Chủ Nhật, 12 tháng 3, 2017

Thành phố vệ tinh Bogor cách trung tâm thủ đô khoảng 40 km, nơi đa phần công chức Jakarta sinh sống. Thông thường, họ sẽ mất hai giờ lái xe tới chỗ làm, còn những ngày tắc đường nghiêm trọng phải mất hơn ba giờ.

Những hàng xe hơi bất động trải dài trên xa lộ, đan xen lố nhố xe máy luồn lách vượt qua, giành nhau từng cm đường đi. Đi bằng xe máy còn di chuyển được chút ít so với ôtô, nên ngày càng nhiều người chuyển sang xe máy.

Jakarta là thành phố của xe môtô hai bánh, thậm chí có hẳn ứng dụng điện thoại thông minh Go-Jek cho hành khách gọi xe ôm.

"Xe máy di chuyển nhanh gấp hai lần xe hơi trong nội thành Jakarta, nhưng chỉ đứng thứ 10 về lượng nhiên liệu tiêu thụ và chi phí phát sinh, hơn nữa lại có kích thước nhỏ gọn phù hợp", Nadiem Makarim, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Go-Jek cho biết.

Sau khi ra mắt ứng dụng Go-Jek năm ngoái, doanh số của công ty tăng chóng mặt, tạo điều kiện cho họ liên kết cùng với Grab - đối thủ cạnh tranh của nước Malaysia láng giềng và Uber trong mảng dịch vụ xe ôm. Ba công ty hạ giá, chiết khấu lớn cho khách hàng trước sự phản đối mạnh mẽ của các hãng taxi truyền thống.

Ứng dụng Go-Jek tới nay có hơn 25 triệu lượt tải về, cho thấy ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ này, đồng thời mở ra tiềm năng phát triển những dịch vụ mới như dịch vụ dọn dẹp nhà cửa hay mát xa trị liệu tại nhà trong vòng 90 phút. Mảng dịch vụ giao hàng thực phẩm tận cửa phát triển nhanh và rộng khắp đất nước lớn nhất Đông Nam Á. Công ty đang mở rộng thêm nhiều lĩnh vực dịch vụ khác như chăm sóc sắc đẹp, điện hoa, bưu kiện, thuốc men, vé xem biểu diễn nghệ thuật.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, sự gia tăng nhanh chóng của ứng dụng gọi xe ôm có thể khiến người dân từ bỏ những phương tiện di chuyển truyền thống như xe buýt hay tàu điện.

Yoga Adiwinarto, giám đốc quốc gia của Viện chính sách phát triển giao thông phi lợi nhuận tại Indonesia (ITDP) cho rằng "dịch vụ chuyên chở bằng xe môtô hai bánh đang bóp chết giao thông công cộng".

Makarim không đồng ý với quan điểm trên.

"Phân khúc khách hàng chủ yếu của chúng tôi là những người dùng điện thoại thông minh, tầng lớp trung lưu nói chung đã chuyển hẳn sang sử dụng xe hơi riêng, họ cũng chẳng bao giờ thèm bước chân lên xe buýt", ông nhận xét.

Related Posts:

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Đối tác